Mẹo sống khỏe thời kỳ trước khi mang thai

Hãy áp dụng một số mẹo sống đơn giản khi bạn chuẩn bị mang thai. Các mẹo này chắc chắn sẽ giúp bạn sẵn sàng và mang đến cho con bạn một khởi đầu tốt nhất.

Cơ hội thụ thai bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố có thể kiểm soát được như chế độ ăn uống, cân nặng, hút thuốc lá và tập thể dục. Bạn cần phải thực hiện một số điều chỉnh về thói quen quen thuộc của mình để có cơ hội thụ thai tốt nhất.

13 mẹo sống khỏe này sẽ giúp bạn và bạn đời của bạn bắt đầu một gia đình trọn vẹn.

Chăm sóc bản thân

1. Bổ sung đầy đủ các nhu cầu về dinh dưỡng đúng cách

Thực hiện một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ trái cây tươi và rau xanh, nguồn protein chất lượng tốt, cá hồi, sản phẩm sữa ít chất béo và uống nhiều nước. Một chế độ dinh dưỡng tốt của bà bầu sẽ giúp bé có một khởi đầu tốt nhất trong cuộc đời.

Cố gắng tránh sử dụng các chất có thể gây ảnh hưởng tới quá trình thụ thai và trong thai kỳ như rượu, thuốc kích thích, thực phẩm có chứa Listeria (như phô mai mềm, thịt nguội, rau sống và trứng chưa qua chế biến) và cá có hàm lượng thủy ngân cao. Ngoài ra cũng nên giảm thiểu lượng caffein dung nạp vào cơ thể hàng ngày. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin trên trang kế hoạch dinh dưỡng của chúng tôi.

Áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng với đa dạng các loại trái cây tươi và rau xanh. Một chế độ dinh dưỡng tốt của bà bầu sẽ giúp bé có một khởi đầu tốt nhất trong cuộc đời.

2. Hãy uống thuốc bổ thai khi bạn có kế hoạch mang thai

Mang thai là một trong những giai đoạn đòi hỏi dinh dưỡng cao nhất trong cuộc đời của một người phụ nữ, và tất cả chúng ta đều biết một chế độ dinh dưỡng tốt dành cho bà bầu và sức khoẻ của cả mẹ và bé có tầm quan trọng như thế nào.

Trong suốt thời kỳ mang thai, nhu cầu về một số chất dinh dưỡng quan trọng sẽ tăng lên. Mặc dù chúng ta đều mong muốn nhưng việc đáp ứng các nhu cầu bổ sung dinh dưỡng này có thể gặp khó khăn nếu chỉ qua con đường ăn uống. Việc bổ sung nguồn đa vitamin và khoáng chất trong thời kỳ mang thai như Elevit, có thể cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết và đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và bé.

Những tuần đầu tiên của thai kỳ là khi các cơ quan quan trọng của bé bắt đầu hình thành và đây là thời gian bạn thậm chí không biết mình đang mang thai, vì vậy điều quan trọng là bạn nên bắt đầu dùng bổ sung dưỡng chất hàng ngày từ ít nhất 1 tháng trước khi bạn bắt đầu có kế hoạch mang thai.

Nam giới cũng có thể bổ sung thuốc bổ, ví dụ như Menevit để hỗ trợ sức khỏe tinh trùng.

3. Duy trì lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống hợp vệ sinh

Hạn chế việc bị nhiễm trùng do thức ăn bằng cách xử lý thực phẩm hợp lý. Đảm bảo tất cả đồ dùng nhà bếp và bề mặt sạch sẽ, rửa tay, trái cây tươi và rau xanh kỹ lưỡng, nấu chín thức ăn và bảo quản ở nhiệt độ thích hợp.

4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp làm giảm nguy cơ các vấn đề sức khoẻ mãn tính và cải thiện thể trạng chung của cơ thể.

Chương trình hướng dẫn Hoạt động Thể chất Quốc gia dành cho người Úc quy định số lượng hoạt động thể chất tối thiểu cần thực hiện để đảm một bảo thể trạng tốt. Tập thể dục thường xuyên bằng những thay đổi nhỏ như sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy, và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày luyện tập điều độ ví dụ như chạy bộ hoặc bơi lội.

Mặc dù vậy không nên lạm dụng việc tập thể dục. Tập thể dục quá nhiều có thể ảnh hưởng đến hoóc môn của bạn và có thể khiến việc thụ thai khó khăn hơn.

5. Kiểm soát cân nặng

Duy trì cân nặng khỏe mạnh là điều cần thiết khi cố gắng thụ thai. Khả năng mang thai sẽ giảm nếu trọng lượng cơ thể quá nhiều hoặc quá ít, chủ yếu là do các hoóc môn bị gián đoạn.

Để tính trọng lượng lý tưởng phù hợp với thể trạng, bạn cần phải tính chỉ số khối cơ thể của bạn (BMI). Bạn có thể tính chỉ số này bằng cách chia trọng lượng cơ thể (đơn vị kg) cho chiều cao (đơn vị mét vuông) hoặc đơn giản hơn là sử dụng máy tính BMI trực tuyến.

BMI lý tưởng là từ 18,5 đến 24,99. Nếu bạn cần phải giảm cân hoặc tăng cân để đáp ứng mức chỉ số trên, hãy hỏi ý kiến tư vấn từ bác sĩ về phương pháp tốt nhất.

Giảm căng thẳng có thể làm tăng cơ hội mang thai.

6. Ngừng hút thuốc

Hút thuốc gây ra một số vấn đề sức khoẻ và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở cả nam và nữ giới. Nếu bạn hoặc bạn đời của bạn hút thuốc và bạn có kế hoạch có em bé thì đây sẽ là một lý do tuyệt vời cho cả hai từ bỏ thuốc lá.

Nếu bạn cần lời khuyên và hỗ trợ để từ bỏ thuốc lá, hãy tư vấn với chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của bạn.

7. Giảm căng thẳng (stress)

Tốc độ sống hiện đại và nỗ lực cố gắng có em bé có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. Giảm căng thẳng, ví dụ như một số kỹ thuật thư giãn, có thể giúp tăng cơ hội mang thai. Tác dụng tương tự với các hoạt động như yoga, tai chi hay thiền cũng có thể giúp ích.

8. Tránh nơi quá nóng

Tránh nhiệt quá nóng từ phòng tắm hơi hoặc bồn tắm spa khi bạn đang có kế hoạch thụ thai. Nam giới cũng có thể cải thiện sức khỏe tinh trùng bằng cách giữ mát cơ thể.

9. Không xử lý rác thải của mèo

Rác thải của mèo có thể mang vi khuẩn gây hại, do đó tốt nhất nên đeo găng tay cao su khi bạn lau dọn khay rác, hoặc nhờ người khác làm việc đó. Tương tự bạn nên mang găng tay khi làm vườn.

Hãy chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng

10. Kiểm soát tài chính

Việc bạn và bạn đời của bạn sẵn sàng về mặt tài chính cho cuộc hành trình sắp tới là điều thiết yếu. Đảm bảo rằng cả hai đều ổn định về mặt tài chính và đã lên kế hoạch cho các chi phí phát sinh khi bắt đầu một gia đình.

11. Biết rõ về lịch sử gia đình bạn

Nếu bạn có thể, hãy tìm hiểu về lịch sử gia đình của bạn khi bạn có kế hoạch mang thai. Nó cũng một phần nào giúp định hình cuộc sống của bạn và em bé sau này. Bạn có thể cần phải thảo luận về tình trạng sức khoẻ của các thành viên gia đình với chuyên gia chăm sóc sức khỏe trước khi bạn bắt đầu kế hoạch mang thai để xác định xem có bất kỳ yếu tố nào có thể ảnh hưởng đến thai kỳ hay sự phát triển của bé hay không.

12. Nói chuyện với gia đình và bạn bè

Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi làm vậy, hãy nói chuyện với gia đình và bạn bè thân thiết về mong muốn bắt đầu một gia đình. Điều này có thể giúp bạn và bạn đời hiểu rõ hơn về các vấn đề liên quan và những điều cần chuẩn bị. Nó có thể cung cấp cho cả hai một mạng lưới hỗ trợ quan trọng.

13. Bạn đã sẵn sàng cho chuyến hành trình phía trước?

Mong muốn bắt đầu một gia đình quả là thú vị, tốt nhất là nên nói chuyện với bạn đời của bạn trước khi thực hiện. Kiểm tra xem bạn đời của bạn có cùng chí hướng và cả hai đều đã chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu một gia đình hay chưa.

Tuy nhiên đó không phải là tất cả…

Chúng tôi đã chuẩn bị một danh sách toàn diện về những điều cần làm trước khi bạn có kế hoạch mang thai. Hãy đọc và in cuốn cẩm nang cầm tay hữu ích này để giúp bạn chuẩn bị cho một thai kỳ khỏe mạnh nhé.