Dinh Dưỡng Trước khi mang thai

Một chế độ ăn kiêng cân bằng trước khi mang thai sẽ giúp cung cấp các chất dinh dưỡng bạn cần để có sức khoẻ và cuộc sống tốt. Và bạn có thể đi đúng hướng để thụ thai.

Điều quan trọng đối với những người phụ nữ đang cố gắng có em bé là duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng kết hợp với các sản phẩm bổ sung trước khi mang thai, như Elevit, mỗi ngày. Làm như vậy sẽ giúp cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng thiết yếu cần để có một thai kỳ hoàn hảo.

Nhận đủ chất dinh dưỡng chỉ qua thức có thể rất khó

Ngay cả với những ý định tốt nhất, việc đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng gia tăng của thai kỳ chỉ thông qua chế độ ăn uống có thể khá nan giải để. Ví dụ, bạn cần phải ăn các loại thực phẩm sau đây mỗi ngày để đạt được các yêu cầu đề nghị với 3 chất dinh dưỡng thiết yếu dưới đây cho thai kỳ *:

  1. Axit folic: Khoảng 700 g rau dền đã nấu chín hoặc 15 lát bánh mì
  2. Iốt: khoảng 200 g hàu hay 6 quả trứng
  3. Sắt: khoảng 900 g thịt đỏ hoặc 250 g gan gà.

* Ước tính dựa trên Tiêu chuẩn Thực phẩm Australia New Zealand, NUTTAB 2010.

Đó là lý do tại sao các loại sản phẩm bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất như Elevit đã được phát triển để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng gia tăng trong suốt thời kỳ thụ thai, mang thai và cho con bú.

Ăn ngon

Mặc dù vậy, một kế hoạch ăn uống lành mạnh và cân bằng cho cả bạn và bạn đời của bạn, có thể hỗ trợ cơ hội thụ thai và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Thực đơn dinh dưỡng dành cho cô ấy

  1. Ăn nhiều carbohydrate giàu chất xơ như trái cây tươi, rau và ngũ cốc nguyên hạt.
  2. Chọn sữa nguyên chất đã hớt váng hoặc ăn sữa chua ít chất béo mỗi ngày.
  3. Giảm lượng cà phê bạn uống, tránh uống rượu và đồ uống có đường. Uống thật nhiều nước.
  4. Giảm lượng đường bạn dùng. Sử dụng chất làm ngọt tự nhiên như mật ong gió, mật ong hoặc mật hoa agave thay vì đường trắng.

Thực đơn dinh dưỡng dành cho anh ấy

  1. Đàn ông nên tăng lượng kẽm và vitamin E. Một chất bổ sung như Menevit được thiết kế đặc biệt để tăng khả năng sinh sản của nam giới.
  2. Bao gồm Fenugreek trong chế độ ăn của anh ấy vì nó có hàm lượng vitamin A và D cao, có thể giúp ích tăng ham muốn tình dục và bất lực. Nó cũng có thể tăng sự trao đổi chất của cơ thể, cho anh ấy nhiều năng lượng hơn để quan hệ tình dục.
  3. Ăn thực phẩm hữu cơ càng nhiều càng tốt. Thuốc trừ sâu có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết liên quan và sự sản sinh tinh trùng của nam.

Bạn thậm chí có thể thử các chất kích thích như gừng, sò biển và sôcôla đen, để giúp cả hai bạn đạt được trạng thái tốt!

Cơ sở của một chế độ ăn uống lành mạnh

Một kế hoạch ăn uống lành mạnh cần sự cân bằng các loại thực phẩm bổ dưỡng. Hướng dẫn chế độ ăn uống của Úc đề nghị chế độ ăn hàng ngày bao gồm 5 loại rau, 2 phần trái cây, 6 phần ngũ cốc như gạo hoặc mì ống, 2,5 phần thịt hoặc cá, và 2.5 phần sữa ít béo.

Ngoài ra, một số thực phẩm như chất béo bão hòa, muối và đường không tốt cho chúng ta nếu ăn quá nhiều. Để giảm lượng các chất này trong chế độ ăn của bạn, bạn nên chuyển sang các chất béo chưa bão hòa như dầu và chất xơ thay vì bơ, và giảm lượng thức ăn chế biến sẵn hoặc ăn nhanh.

Nước uống cũng rất quan trọng cho sức khoẻ của bạn. Hãy đặt mục tiêu uống ít nhất 2 lít mỗi ngày.

Cũng nên thực hiện theo lời khuyên đơn giản này khi lập kế hoạch mang thai:

  • Tránh uống rượu. Lựa chọn an toàn nhất là ngưng uống khi thụ thai, đang mang thai, và cho con bú sữa mẹ.
  • Tránh thức ăn có chứa listeria. Những món này bao gồm các loại pho mát mềm, paté, thịt nguội, rau trộn trước, hải sản tươi hoặc hun khói và trứng sống. Hãy chắc chắn rằng bất kỳ trứng, thịt và cá bạn ăn được nấu chín.
  • Hãy chọn món cá của bạn. Một số loại cá có chứa nhiều thủy ngân hơn các loại khác, do đó Tiêu chuẩn Thực phẩm Australia New Zealand cung cấp hướng dẫn về mức tiêu thụ của chúng. Họ đề nghị khi cố gắng để thụ thai, bạn có thể ăn 2-3 bữa ăn (1 bữa ăn khoảng 150 g) mỗi tuần với hầu hết các loại cá ngoại trừ các loại sau:
    Nếu bạn chọn cá roughy da cam hoặc cá da trơn, chỉ ăn 1 bữa một tuần, và không dùng cá khác trong tuần đó.
  • Nếu bạn chọn cá mập, cá to, cá maclin và cá kiếm, chỉ có 1 cá ăn trong hai tuần và không có cá nào trong suốt hai tuần đó.
  • Cắt giảm caffein. Cố gắng duy trì mức tiêu thụ caffein tối đa 200 mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 tách espresso. Đừng quên caffein trong sôcôla, trà, một số đồ uống không gây nghiện và năng lượng.

“Mang thai làm tăng nhu cầu của bạn với một số vitamin và khoáng chất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của một em bé khỏe mạnh”

Nhu cầu dinh dưỡng tăng lên khi mang thai

Có 3 lý do chính khiến bạn cần uống thuốc bổ đa vitamin và bổ sung khoáng chất trong thai kỳ như Elevit khi dự định thụ thai:

  1. Mang thai là một trong những giai đoạn đòi hỏi dinh dưỡng cao nhất mà bạn có thể trải qua. Trên thực tế, trong khi mang thai, lượng chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn tăng lên tới 150% mũ 3. Ngay cả với những dự định tốt nhất, có thể khó đảm bảo rằng bạn sẽ có đủ lượng cần thiết thông qua chế độ ăn.
  2. Những tuần đầu tiên của thai kỳ là thời điểm quan trọng trong sự phát triển của em bé. Đây là lúc ống thần kinh hình thành nên não và tủy sống của em bé. Thông thường, vào thời điểm bạn phát hiện ra rằng bạn đang mang thai, một con người nhỏ bé đã chuẩn bị bước vào cuộc sống. Để đảm bảo rằng em bé của bạn có các chất dinh dưỡng cần thiết trong vài tuần phát triển quan trọng đầu tiên, hãy bắt đầu dung Elevit từ khi bạn cố gắng thụ thai.
  3. Có thể mất thời gian để cơ thể bạn hình thành nên các chất dinh dưỡng cần thiết nhằm chuẩn bị cho những yêu cầu ngày càng tăng của thai kỳ. Elevit được tổng hợp để đáp ứng nhu cầu gia tăng của những người mẹ tương lại và giúp cung cấp cho em bé đang lớn sự hỗ trợ dinh dưỡng tốt nhất có thể trong suốt quá trình phát triển. Vì vậy, bắt đầu dung Elevit ngay khi bạn cố gắng có em bé.

Các vitamin và khoáng chất chủ chốt cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ gồm axit folic, sắt và iốt:

Axit folic

Trong vài tuần đầu của thai kỳ, trước khi hầu hết phụ nữ phát hiện ra mình đang mang thai, ống thần kinh đã phát triển hoặc đóng lại. Ống thần kinh tạo thành não và tủy sống của bé, điều này rất quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương. Trạng thái folate dinh dưỡng của phụ nữ có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành ống thần kinh. Axit folic, dạng bổ sung folate, đã được chứng minh lâm sàng về tác dụng làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Vì vậy, điều quan trọng là bạn nên uống thuốc bổ sung đa vitamin và khoáng chất có chứa folic khi bạn có kế hoạch thụ thai, như Elevit. Elevit chứa 800 mcg axit folic.

Iốt

Iốt giúp phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mang thai làm tăng nhu cầu của bạn đối với iốt, và em bé đang phát triển của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn để có một nguồn cung cấp đầy đủ. Elevit chứa 220 mcg iốt để hỗ trợ sự phát triển của não.

Sắt

Chế độ ăn ít chất sắt có thể gây ra vấn đề khi rụng trứng, làm cho bạn khó có thể thụ thai. Nhu cầu sắt của bạn cũng tăng lên đáng kể khi mang thai do bạn cần tạo ra nhiều máu hơn cho bản thân và đứa bé. Sắt rất quan trọng để giúp ngăn ngừa thiếu sắt trong khẩu phần ăn và có lợi cho sự phát triển của em bé. Elevit chứa 60 mg sắt nguyên tố.

“Elevit chứa hàm lượng axit folic và sắt cao nhất sp với bất kỳ loại vitamin cho thai kỳ nào khác ở Úc.”

Elevit hỗ trợ bạn trong suốt quá trình chuẩn bị mang thai

Elevit được thiết kế đặc biệt cho những phụ nữ thụ thai, đang mang thai và cho con bú sữa mẹ. Axit folic được chứng minh lâm sàng là làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống, sắt giúp ngăn ngừa chế độ ăn thiếu sắt và iốt là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của não. Trên thực tế, Elevit chứa nhiều axit folic và chất sắt hơn bất kỳ loại vitamin tổng hợp dành cho thai kỳ nào khác ở Úc ** và một lượng iod cao để hỗ trợ sự phát triển lành mạnh của em bé.

Elevit là viên thuốc dùng một lần hàng ngày và có thể sử dụng bất kỳ lúc nào trong ngày. Tốt nhất nên bắt đầu dùng Elevit ít nhất một tháng trước khi thụ thai, trong khi mang thai và trong suốt thời kỳ cho con bú.

Bạn có thể cần phải thực hiện việc thay đổi lối sống

Cùng với việc chấp nhận một chế độ ăn uống lành mạnh trước khi mang thai và nhận đủ chất dinh dưỡng, bạn nên xem xét lựa chọn lối sống cho mình. Bạn cũng cần thay đổi ở đó, để tăng cơ hội sinh con khỏe mạnh và vui vẻ.

— Cập nhật thêm – tháng 9 năm 2014

  • Nếu bạn từng bị bất kỳ bệnh tuyến giáp nào trước đó, bạn nên tìm kiếm lời khuyên y tế trước khi bổ sung chất iốt.
  • Nếu bạn đã có một em bé bị khuyết tật ống thần kinh/tật nứt đốt sống, hãy nghe lời khuyên y tế cụ thể.