Danh sách kiểm tra trước khi mang thai

Dinh dưỡng

Thực hiện một kế hoạch ăn uống điều độ

Cho bố và mẹ: Một chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng với đầy đủ trái cây tươi và rau xanh sẽ giúp cả hai bạn có một thể trạng tốt để bắt đầu một gia đình.

Bắt đầu dùng thuốc bổ cho thai kỳ

Cho mẹ: 6-8 tuần đầu sau khi thụ thai là giai đoạn rất quan trọng cho sự phát triển bao gồm việc phát triển các cơ quan quan trọng của bé. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ đều không biết họ đã mang thai cho đến khi đứa trẻ bắt đầu hình thành và phát triển.

Sẽ mất thời gian xây dựng mức dinh dưỡng cao hơn để cơ thể bạn có thể hỗ trợ bạn và đứa con đang phát triển, và cũng rất khó để đảm bảo bạn sẽ có đủ lượng dưỡng chất thông qua chế độ ăn uống. Dùng bổ sung đa vitamin và khoáng chất trong thời kỳ mang thai, như Elevit có thể cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu và giúp đáp ứng nhu cầu của cả mẹ và bé. Điều quan trọng là bắt đầu dùng thuốc bổ đa vitamin và bổ sung khoáng chất như Elevit từ ít nhất 1 tháng trước khi bạn bắt đầu mang thai.

Cho Bố: Nam giới cũng có thể tích cực hỗ trợ việc thụ thai bằng cách áp dụng một lối sống lành mạnh hơn và hình thành nhận thức về sức khoẻ tinh trùng. Menevit là một chất bổ sung được thiết kế đặc biệt cho khả năng sinh sản của nam giới giúp duy trì sức khỏe tinh trùng cho các cặp vợ chồng có kế hoạch mang thai. Nên sử dụng Menevit hàng ngày từ 3 tháng trước quá trình thụ thai cho đến khi xác nhận được việc mang thai.

Phong cách sống

Tuổi tác và khả năng sinh sản

Cho bố và mẹ: Khả năng sinh sản sẽ giảm đối với cả phụ nữ và nam giới khi bạn già đi. Nếu bạn có thể lựa chọn thời điểm có con, hãy cân nhắc đến độ tuổi của bạn và bạn đời của bạn khi dự định mang thai. Bạn có thể thảo luận điều này với chuyên viên chăm sóc sức khoẻ.

Kiểm soát cân nặng

Cho bố và mẹ: Một cơ thể khỏe mạnh rất cần thiết cho cả hai bạn vì việc thừa cân hoặc suy nhược có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai. Chỉ số cơ thể khỏe mạnh (BMI) là từ 18,5 đến 24,99. Nếu bạn chưa đạt được chỉ số này, hãy thảo luận với bác sĩ để đưa ra lời khuyên tốt nhất nằm có được trọng lượng lý tưởng và lên kế hoạch mang thai.

Từ bỏ hút thuốc và tránh sử dụng chất có cồn

Cho bố và mẹ: Cách an toàn nhất là tránh uống rượu và hút thuốc lá hoàn toàn khi bạn đang cố gắng thụ thai, trong suốt thời kỳ mang thai và khi cho con bú.
Trong quá trình cố gắng thụ thai, nam giới được khuyến khích tránh hút thuốc và uống rượu quá nhiều để giúp thúc đẩy và duy trì tinh trùng khỏe mạnh.

Giảm lượng caffeine vào cơ thể

Cho bố và mẹ: Cố gắng duy trì mức dung nạp caffein tối đa 200 mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 2 thìa café nhỏ. Hãy nhớ rằng caffeine cũng có thể được tìm thấy trong sô cô la, trà, một số đồ uống không cồn và các loại tăng năng lượng.

Giảm căng thẳng (stress)

Cho bố và mẹ: Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn và giảm ham muốn tình dục. Hãy thử các phương thức quản lý căng thẳng như yoga và thiền nếu bạn muốn thư giãn.

Theo dõi chu kỳ rụng trứng của bạn

Cho mẹ: Biết thời điểm có khả năng rụng trứng sẽ giúp bạn tìm ra thời gian tốt nhất để thụ thai. Bạn có thể sử dụng lịch theo dõi rụng trứng đơn giản của chúng tôi hoặc mua một bộ dụng cụ dự báo thời gian rụng trứng tại các hiệu thuốc địa phương để giúp xác định cửa sổ thụ thai và tăng cơ hội mang thai. Nếu bạn đã từng sử dụng biện pháp thụ thai như cấy ghép, dùng thuốc hoặc tiêm, có thể mất một thời gian để khả năng thụ thai của bạn quay trở lại. Hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn đúng cách khi bạn muốn ngừng sử dụng biện pháp tránh thai.

Hình thành thói quen luyện tập thể dục thể thao thường xuyên

Cho bố và mẹ: Một lối sống tích cực và tập thể dục thường xuyên, điều độ sẽ giúp cả hai bạn có được thể trạng tốt để bắt đầu một gia đình. Tại sao không cùng thực hiện với nhau!

Các kiểm tra quan trọng

Đi khám thường xuyên

Cho mẹ: Hãy nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khỏe về việc bạn đang cố gắng thụ thai. Họ có thể tư vấn cho bạn về những khía cạnh quan trọng như các xét nghiệm cần thiết, những loại thuốc hiện tại bạn đang dùng và đề xuất tiêm vắcxin khi bạn có kế hoạch mang thai. Các bác sỹ cũng có thể giúp bạn xem xét các thông tin quan trọng từ lịch sử y tế gia đình của bạn. Nếu bạn đang dùng thuốc tránh thai, hãy hỏi ý kiến trước khi ngưng sử dụng.

Cho bố: Đây cũng là thời điểm tốt để bạn đời của bạn nói chuyện với chuyên gia chăm sóc sức khoẻ để được tư vấn về những điều họ có thể giúp cho kế hoạch mang thai.

Gặp nha sĩ

Cho mẹ: Gặp nha sĩ để kiểm tra sức khỏe răng miệng nhằm đảm bảo bạn có sức khoẻ răng miệng tốt và các điều trị cần thiết trước khi cố gắng thụ thai.

Xem xét lại tình trạng bảo hiểm sức khoẻ cá nhân của bạn

Cho mẹ: Nếu bạn dự định áp dụng bảo hiểm sức khỏe cá nhân trong khi mang thai và khi sinh, hãy kiểm tra các quyền lợi chính sách của bạn. Bạn có thể cần phải tham gia bảo hiểm y tế ít nhất 12 tháng trước khi mang thai.

Kiểm tra điều kiện nghỉ sinh

Cho bố và mẹ: Bạn nên hiểu rõ quyền lợi thai sản của mình cũng như chế độ nghỉ sinh dành cho bố, mẹ khi làm việc và bất cứ trách nhiệm nào của bạn với công ty.

Yêu cầu các khoản thanh toán bảo hiểm

Cho bố và mẹ: Chính phủ có một số lợi ích tài chính mà bạn có thể hưởng lợi. Hãy kiểm tra tình trạng của bạn có đủ điều kiện để được hưởng Chế độ nghỉ thai sản hoặc chính sách Hưởng lợi thuế gia đình với Cơ quan Dịch vụ Nhân sinh hoặc gọi tới tổng đài Centrelink qua số 13 61 50.

Và cuối cùng…

Cho bố và mẹ: Chúc bạn may mắn với kế hoạch mang thai của mình! Hãy nhớ luôn cố gắng thư giãn và vui chơi bên gia đình nhé. Đây là một khoảng thời gian thú vị và một cuộc hành trình tuyệt vời chắc chắn đang chờ đón bạn phía trước.

Luôn đọc kỹ nhãn sản phẩm. Chỉ sử dụng theo chỉ dẫn. Nếu bạn đã có một em bé bị khuyết tật ống thần kinh/tật nứt đốt sống, hãy tìm kiếm tư vấn y tế cụ thể. Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại, hãy hỏi chuyên gia chăm sóc sức khoẻ của bạn